การจัดทำฐานข้อมูลและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์คาร์บอน ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Carbon Landscape, CMU)


ความก้าวหน้าของโครงการ: 70%
70%

1. หลักการและเหตุผล (โดยสรุป) :

สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีประสบการณ์ในการดำเนินงานด้านพลังงานทดแทน การอนุรักษ์พลังงาน การวิจัยด้านเทคโนโลยีและแนวทางจัดการการลดก๊าซเรือนกระจกมาอย่างยาวนาน ได้รับอนุมัติงบประมาณจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดำเนิน “โครงการจัดทำฐานข้อมูลและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์คาร์บอนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Carbon Landscape, CMU)” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้การขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนบรรลุตามเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว โดยมีลักษณะการดำเนินงานสำรวจและจัดทำฐานข้อมูลในรูปแบบ Carbon Landscape เพื่อจัดทำเป็นแพลตฟอร์ม Web data based ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ ตลอดจนการส่งเสริมให้หน่วยงานในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สามารถจัดทำบัญชีก๊าซเรือนกระจกของตนได้ อันจะช่วยให้มหาวิทยาลัยทราบถึงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของแต่ละ campus หรือแต่ละคณะ/หน่วยงาน และสามารถขอรับรองการเป็น Carbon Neutrality University รวมถึงสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายคาร์บอนเครดิตกันระหว่างองค์กรหรือภายในประเทศได้ในอนาคต

2. วัตถุประสงค์ :

2.1) เพื่อสำรวจแหล่งกำเนิดก๊าซเรือนกระจกของคณะ/หน่วยงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

2.2) เพื่อสำรวจพื้นที่สีเขียวและป่าไม้เพื่อประเมินการดูดซับก๊าซเรือนกระจก

2.3) เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มระบบติดตามผลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Web data based) และวิเคราะห์สถานการณ์แนวโน้ม (Scenario) ด้านคาร์บอนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

2.4) เพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานหรือคณะในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีแนวทางในการจัดทำแผนการลดก๊าซเรือนกระจกที่สอดคล้องกับบริบทของตนบนพื้นฐานของการใช้ข้อมูลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร

3. กลุ่มเป้าหมาย :

เพื่อการขับเคลื่อนเป้าหมายยุทธศาสตร์การก้าวเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Carbon Neutral University) 70% ในปี 2570 และ 100% ในปี 2575 ตามแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 13 (พ.ศ. 2566 – 2570)

4. พื้นที่เป้าหมาย :

พื้นที่การศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทั้งหมด ได้แก่ ฝั่งสวนสัก สวนดอก แม่เหียะ หริภุญไชยและสมุทรสาคร

5. ขั้นตอนการดำเนินงาน :

ปีที่1

กิจกรรมที่ 1 : การจัดตั้งทีมงานสำรวจพื้นที่และประชุมวางแผนการเก็บข้อมูล

กิจกรรมที่ 2 : การเข้าสำรวจพื้นที่และเก็บข้อมูล

กิจกรรมที่ 3 : การจัดทำแพลตฟอร์มระบบติดตามผลในรูปแบบWeb Based data

กิจกรรมที่ 4 : การจัดสัมมนาเผยแพร่การดำเนินงานโครงการ

6. ระยะเวลาดำเนินการ :  1 ปี

7. ผลผลิตและตัวชี้วัด (OUTPUT) :

ร้อยละ Carbon Neutral University ที่สามารถลดได้

8. ผลลัพธ์ (OUTCOME)  :

จำนวนรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์