update เดือนเมษายน 2567 การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรและขอรับรอง Carbon Neutrality พื้นที่การศึกษาแม่เหียะ และศูนย์การศึกษาหริภุญไชย

รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานตามหัวข้อยุทธศาสตร์ (Agenda) ภายใต้แผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 13  (พ.ศ.2566 – 2570)  Agenda 2 : ไตรมาส ที่ 2/2567

ความก้าวหน้าของโครงการ: 98% ในกิจกรรมดังต่อไปนี้

•พื้นที่การศึกษาแม่เหียะ และศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หริภุญไชย จ.ลำพูน ได้รับการขึ้นทะเบียน

ฉลากคาร์บอน (CFO) จาก อบก.

•สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ และศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หริภุญไชย จ.ลำพูน

ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมาย Carbon Neutral จาก อบก.

จากที่ทางโครงการได้ทำการประเมินปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของพื้นที่การศึกษาแม่เหียะ และศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หริภุญไชย แล้วเสร็จ จึงได้ทำการขอรับรองคาร์บอน ฟุตพริ้นท์องค์กร พร้อมกับขอชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำหรับศูนย์การศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หริภุญไชย ใน Scope 1 และ 2 จำนวน 431 tCO2e และสำหรับสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่การศึกษาแม่เหียะ ใน Scope 1, 2 และ 3 จำนวน 211 tCO2e เพื่อให้เป็นหน่วยงานนำร่องสำหรับการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร และการ เป็นหน่วยงานที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) โดยได้ทำการยื่นขอใบรับรองต่อ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และได้รับการพิจารณาให้ผ่านมติการปะชุมใน รอบการประชุมคณะกรรมการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ครั้งที่ 1/2567 วันที่ 28/11/2566