สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) มุ่งสู่ “มหาวิทยาลัยที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน”

ศูนย์บริหารจัดการชีวมวลครบวงจร เปลี่ยนขยะเป็นพลังงาน

ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นับว่ามีชุมชนขนาดใหญ่อยู่ในพื้นที่ ทั้งนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร เพราะฉะนั้นจะต้องมีขยะเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งท้าทายต่อการบริหารจัดการอย่างยิ่ง

.

ทั้งนี้ การบริหารจัดการเรื่องขยะของ มช.ดำเนินการโดยศูนย์บริหารจัดการชีวมวลครบวงจร ซึ่งเปลี่ยนขยะมูลฝอยภายในมหาวิทยาลัย ให้เป็นพลังงานได้อย่างน่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการให้ความสำคัญกับถังขยะแยกประเภท และรณรงค์ให้นักศึกษาและบุคลากรต้องคัดแยกขยะเศษอาหารเหลือทิ้งในโรงอาหาร นั่นคือจุดเริ่มต้นของการสร้างจิตสำนึกในการแยกขยะให้แก่ชาว มช. นำไปสู่การจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจรโดยปราศจากของเสีย ด้วยแนวคิด Zero Waste หมายถึง การลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อให้เหลือขยะที่นำไปกำจัดน้อยที่สุดจนกลายเป็นศูนย์ ไม่เพียงเท่านั้น

ศูนย์บริหารจัดการชีวมวลครบวงจร ยังเปลี่ยนขยะให้เป็นพลังงานนำกลับมาใช้ต่อด้วยการผลิตเป็นก๊ซไบโอมีเทนอัดหรือ CBG นำไปผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในมหาวิทยาลัย และใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับใช้ในรถตู้สาธารณะ ขส.มช. ได้อีกด้วย

.

นอกจากนี้ มช. ยังให้ความสำคัญกับการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อให้สอดคล้องกับการเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral University)ภายใต้แคมเปญ My Waste, My Responsibility ขยะใครสร้าง คนนั้นรับผิดชอบเช่นในประเพณีรับน้องขึ้นดอยที่ผ่านมา จะมีการกำหนดจุดพักรับประทานอาหารอย่างเป็นกิจจะลักษณะ และมีจุดทิ้งขยะระหว่างทาง 11 จุด เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถปฏิบัติตน ตามวิธีการที่ถูกต้อง นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือผู้สนับสนุนเครื่องดื่ม ให้ไช้เครื่องดื่มที่เป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถส่งคืนเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ หลังจากจบกิจกรรม ได้แก่ กระป้องอะลูมิเนียม ขวดแก้ว และขวดพลาสติก มีการรณรงค์ให้เลือกใช้กล่องบรรจุภัณฑ์ อาหารจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กล่องซานอ้อยแทนกล่องพลาสติก ขยะที่ถูกแยกประเภทเหล่านั้น จะถูกจัดการตามกระบวนการต่ออย่างถูกต้อง

.

ขอบคุณที่มา วารสารรักษ์พลังงาน