การบริหารจัดการโครงการ SODU สำหรับความเป็นกลางทางคาร์บอนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Carbon Neutral University)


ความก้าวหน้าของโครงการ: 40%
40%

1. หลักการและเหตุผล (โดยสรุป) :

ตามแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 13 (พ.ศ. 2566 – 2570) เป็นแผนกลยุทธ์ที่มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยรวม ให้สามารถตอบสนองต่อเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งในระดับพื้นที่และประเทศ โดยได้มีการกำหนดวิสัยทัศน์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็น“มหาวิทยาลัยชั้นนำที่รับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยนวัตกรรม”โดยหนึ่งในสิบสามยุทธศาสตร์ คือ การผลักดันให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นต้นแบบของสถาบันการศึกษาที่มุ่งมั่นในการเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral University) ซึ่งหมายถึง การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ โดยการใช้ประโยชน์และต่อยอดความเข้มแข็งที่มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาของโลกอย่างยั่งยืน

2. วัตถุประสงค์ :

เพื่อการบริหารจัดการโครงการ SODU สำ หรับรั การก้าวเข้าสู่คสู่ วามเป็นกลางทางคาร์บอนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Carbon Neutral University) โดยมีหน้าที่ตั้งแต่การบริหารจัดการ การติดต่อประสานงาน การกำ กับติดตามการทำ งานของโครงการให้เป็นไปตามแผนงาน การประเมิณผลสัมฤทธิ์ของโครงการ การตลอดจนการจัดทำฐานข้อมูลของนักวิจัย)

3. กลุ่มเป้าหมาย :

4. พื้นที่เป้าหมาย :

สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มช

5. ขั้นตอนการดำเนินงาน :

ปีงบประมาณ 2566


ปีงบประมาณ 2567


ปีงบประมาณ 2568

ปีงบประมาณ 2569

ปีงบประมาณ 2570

6. ระยะเวลาดำเนินการ : ปีงบประมาณเริ่มต้น 2566 ถึงปีงบประมาณสิ้นสุด 2570

7. ผลผลิตและตัวชี้วัด (OUTPUT) :

8. ผลลัพธ์ (OUTCOME)  :

  1. ก่อให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากแหล่งกำเนิด (Source) และเพิ่มแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Sink) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการก้าวเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศ (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050
  2. ก่อให้เกิดแนวทางในการพัฒนาเทคโนโลยี และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อการลงทุน ที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ
  3. เป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นเพื่อลดความสูญเสียและเสียหายจากภัยธรรมชาติที่เป็นผลผลกระทบมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ