อุทยานวิทย์ มช. ร่วมกับสถาบันพลังงาน มช.ผลักดันผู้ประกอบการ จำนวน 10 รายให้ได้รับการประเมิน Carbon footprint ของผลิตภัณฑ์

อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) ให้ดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพและส่งเสริมผู้ประกอบการไทยสู่ความยั่งยืน ระยะที่ 2 (BCG to Carbon Neutrality phases2) นำทีมโดย ผศ.ดร.ณัฐนี วรยศ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ และทีมผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ เป็นวิทยากรและให้คำปรึกษาด้านการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผลิตภัณฑ์ แก่ ผู้ประกอบการ จำนวน 10 ราย (ผู้ประกอบการภาคเหนือ 5 รายและภาคกลาง 5 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกจากระยะที่ 1) ให้ได้รับการประเมิน คาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (CFP) เพื่อเตรียมยื่นขอใบรับรองและนำร่องสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในการประกอบธุรกิจแบบคาร์บอนต่ำ (CNLs)

ทั้งนี้การดำเนินกิจกรรม เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการประกอบธุรกิจแบบคาร์บอนต่ำ กิจกรรมให้คำปรึกษาเชิงลึกด้านการคำนวณปริมาณ รวมถึงร่วมสนับสนุนและผลักดันผู้ประกอบการทั้ง 10 ราย ให้เป็นผู้ประกอบการนำร่อง “BCG Heroes to Low Carbon Pioneers” เพื่อเป็นตัวอย่างและเป็นต้นแบบให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และสร้างผู้ประกอบการที่มีการดำเนินธุรกิจคาร์บอนต่ำแบบเป็นรูปธรรมเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนผลักดันให้เป็นหนึ่งในปัจจัยที่กระตุ้นเศรษฐกิจภาคการส่งออก และให้การสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อให้สอดคล้องกับกลไกของภาครัฐในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสีเขียว ดังนั้นโครงการนี้จึงเป็นการนำร่องผลักดันอุตสาหกรรมสีเขียวขั้นในกลุ่มหัตถอุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ให้แก่ผู้ประกอบการไทยได้อย่างยั่งยืน